Các mẹo cắm hoa dân gian có hiệu quả như nước cắm hoa không?

Một số mẹo cắm hoa dân gian tại nhà có thể hiệu quả để giữ hoa tươi nhưng chúng có thể không hiệu quả bằng nước dưỡng dành cho hoa bán trên thị trường .

Một số mẹo phổ biến để giữ hoa tươi lâu bao gồm: nhỏ ít giọt thuốc tẩy clo, thêm đường, nước ngọt hoặc thả đồng xu vào nước cắm hoa. Những thành phần này có thể giúp cung cấp chất dinh dưỡng, giảm sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm hoặc điều chỉnh độ pH của nước. Tuy nhiên, hiệu quả của các mẹo này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hoa, tình trạng của hoa khi cắt và môi trường mà hoa được giữ. Ngoài ra, cũng không có 1 hướng dẫn rõ ràng về liều lượng và thành phần chính xác để đảm bảo hiệu quả. 

Thuốc tẩy/ Clo: tác dụng rất mạnh đối với mô thực vật, quần áo và da người. Liều lượng phải rất chính xác để không làm hỏng cả hoa và lá. Ngay cả khi được áp dụng đúng cách, tác dụng của nó cũng rất ngắn vì thuốc tẩy/clo gia dụng ngừng hoạt động sau nửa ngày, trong khi hoa cắt cành cần được hỗ trợ trong suốt thời gian sử dụng bình hoa.

Nước giải khát: năng lượng bổ sung trong nước giải khát quá ít nên không thể hỗ trợ cho sự phát triển của lá và hoa tự nhiên như trên cây. Bất kỳ tác dụng tích cực nào của phương thuốc này là do hàm lượng đường và độ pH.

Đường: là nguồn thức ăn tốt cho vi sinh vật và đảm bảo nước trong bình sẽ bị nhiễm bẩn và đục đi nhanh chóng. Dù mẹo này vẫn được các mẹ rỉ tai nhau để áp dụng nhưng đứng ở góc độ khoa học, mẹo này quá phiến diện để có hiệu quả đối với sự phát triển bình thường của lá và hoa trong một khoảng thời gian đủ lâu.

Đồng xu: đồng chỉ ảnh hưởng đến bình nước. Việc giải phóng đồng từ tiền xu, (ngày nay rất ít tiền xu vẫn chứa đồng) diễn ra rất chậm và do đó không hiệu quả được bao nhiêu.

Trong số các mẹo ở trên, chỉ có nước giải khát là có tác dụng tích cực nhất, nhưng loại này đắt tiền so với nước dưỡng hoa sẵn bán trên thị trường. Ngoài ra các hướng dẫn thường không rõ ràng về tỉ lệ pha chế/ định lượng phù hợp nên việc đạt được hiệu quả hay không thường không có gì là chắc chắn.

Nước dưỡng hoa được pha chế đặc biệt để cung cấp sự cân bằng hợp lý giữa các chất dinh dưỡng, chất điều chỉnh độ pH và chất diệt khuẩn, chất kiềm etylen để giữ cho hoa khỏe, đậm màu và tươi lâu. Ngoài ra nước dưỡng hoa cũng chứa các hợp chất giúp giữ cho nước trong, có thể cải thiện tính thẩm mỹ của bình hoa.

Nói chung, nước dưỡng hoa với giá cả khá rẻ trên thị trường nếu bạn muốn tối đa hóa tuổi thọ của hoa đã cắt, tốt nhất bạn nên sử dụng nước dưỡng hoa chuyên dụng và sử dụng theo theo hướng dẫn trên bao bì. 

Tuy nhiên, nếu bạn không có sẵn nước dưỡng hoặc thích sử dụng các biện pháp tự nhiên, thì có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà như trên có thể hiệu quả để giữ hoa tươi nhưng hiệu quả thì không có gì đảm bảo chắc chắn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button