Khí Etilen là gì? Tại sao nên giữ bình hoa cách xa trái cây chín: chuối/ xoài/ đu đủ, …

Không bao giờ để hoa gần quả chín (chuối, xoài, đu đủ, cà chua,..), vì khí Etilen thoát ra từ hoa quả chín sẽ làm hoa bị già sớm nhanh hơn.

Khí Etilen ảnh hưởng đến độ bền của hoa như thế nào?

Etilen (Ethylene) là 1 loại khí hay đúng hơn là loại hóc môn điều hòa sinh trưởng được thực vật tổng hợp trong các giai đoạn phát triển khác nhau và đáp ứng yêu cầu sinh học và phi sinh học theo mỗi giai đoạn.

Tác dụng phổ biến nhất với rau củ quả là Etilen có thể kích thích sự chín bởi vì nó làm tăng tính thấm của màng tế bào trong mô thịt quả giúp giải phóng những enzym vốn tách rời khỏi cơ chất do bị màng ngăn cách sẽ có điều kiện tiếp xúc một cách dễ dàng hơn.

Đối với hoa, cánh, lá và nụ rụng về cơ bản để bảo vệ hoa, tức là giúp cây khỏi bị khô. Lý do phổ biến nhất khiến hoa, lá và nụ rụng là kết quả của việc tiếp xúc với etilen, từ bên trong hoa hoặc các nguồn bên ngoài.

Nguồn bên trong: Khí Etilen được tạo ra trong hoa là để hoàn thành nhiệm vụ tiếp nối loài, giúp hoa tái sinh càng nhanh càng tốt bằng cách tạo ra nồng độ etilen cao hơn khi hoa đến giai đoạn trưởng thành. Đó là hoa bắt đầu nở, sau khi nhụy hoa được thụ tinh (sự rơi nhị hoa vào nhụy hoa) thì cây sẽ kích hoạt việc sản xuất nhiều etilen để hoàn thành sứ mệnh tiếp nối loài. 

Nguồn bên ngoài: Nếu etilen được cung cấp từ một nguồn bên ngoài (do đặt hoa cạnh các hoa nở khác, ở gần trái cây chín, khói thuốc, khói công nghiệp …), quá trình lão hóa của hoa cũng được đẩy nhanh hơn. Khi tiếp xúc ở nồng độ cao, nó sẽ làm gia tăng tốc độ già hoá của hoa thông qua rụng cánh hoa, rụng lá và hoa héo rất nhanh.

Dấu hiệu nào ở hoa do Etilen gây ra mà chúng ta có thể nhận biết?

Màu viền cánh hoa bị đen và khô (như ở hoa hồng, hoa cúc, …)

Chồi và lá rụng dễ rụng khỏi thân khi xử lý hoa (hoa cẩm chướng, …)

Các nụ hoa teo lại, nụ chưa trưởng thành và rụng (hoa lily, …)

Các bông hoa nở chưa hết nhưng co lại và trong suốt (hoa loa kèn, cẩm tú cầu, ..)

Giải pháp để bạn chế thiệt hại do Etilen gây ra?

Ở cấp độ người trồng, các chế phẩm sinh học dựa trên thiosulphat bạc (STS), khi được áp dụng đúng cách có thể giúp bảo vệ hoa nhạy cảm với ethylene chống lại các tác động tiêu cực của etilen.

Ở cấp độ người tiêu dùng cuối cùng, một ít nước cắm hoa cung cấp Mika (với công nghệ Ion Ag+)  cũng sẽ có tác dụng để giữ hoa ở tình trạng tối ưu và do đó ít bị hư hại bởi etilen, giúp làm chậm quá trình già hoá của hoa.

Lưu ý: Khi cúng, nên để bình hoa cách xa đĩa trái cây cúng (trái – phải) để giảm ảnh hưởng tiêu cực khí Etilen từ trái cây lên tuổi thọ của bình hoa. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button